Cảm nhận Guilty Crown

Có thể nói Guilty Crown là một trong số những series mang lại nhiều luồng ý kiến trái chiều nhất từ trước đến nay: người thích thì cực thích, còn kẻ ghét thì lại cực ghét.

Có lẽ một phần Guilty Crown bị “ghét” cũng bởi vì nó không đáp ứng được kỳ vọng có phần hơi cao của người xem. Được dàn staff “khủng” đứng đằng sau như: redjuice (thiết kế nhân vật), supercell (âm nhạc), Hiroyuki Yoshino (viết kịch bản cho Code Geass), Tetsuro Araki (đạo diễn Death Note), và sản xuất bởi Production I.G, chắc hẳn mọi người đều trông đợi Guilty Crown như một quả bom tấn trong mùa phim này. Tuy nhiên phản ứng của khán giả như thế nào qua 22 eps vừa qua, chắc hẳn mọi người ai cũng đã rõ.

Thiết kế nhân vật và âm nhạc có lẽ không cần phải bàn, cá nhân mình thấy redjuice và supercell đã hoàn thành rất tốt phần việc của mình. Chuyện đáng bàn ở đây chính là thứ mà đang bị “ném đá” nhiều nhất: tính cách nhân vật và cốt truyện.

Về phần cốt truyện, mô típ trong truyện không mới, nếu không muốn nói là có phần rập khuôn cốt truyện của Code Geass cùng một số bộ truyện khác: Nhật Bản dính 1 thảm họa trong tương lai, khiến đất nước mất quyền tự chủ vào tay thế lực bên ngoài & bị bọn chúng chèn ép, đàn áp một cách không thương tiếc. Sau đó một tổ chức nổi dậy sẽ đứng lên giành chính quyền, và taa-daa, nhân vật chính của chúng ta xuất hiện.

Chỉ cần đọc giới thiệu nội dung, ai cũng không khỏi so sánh và cho rằng đây sẽ là một bộ “Code Geass phẩy”, với một main character từ 1 học sinh bình thường nhờ sức mạnh thần thánh nào đó từ trên trời rơi xuống mà trở nên bá đạo, từng bước giành lấy ngai vàng thống trị. Tuy nhiên, cái mới mẻ ở Guilty Crown, và cũng là cái khiến bộ anime này đi theo một hướng khác so với Code Geass, chính là cách phát triển nhân vật của nó.

Như đã từng thấy ở rất, rất nhiều bộ anime, game và manga khác, người xem chắc chắn chẳng còn lạ lẫm gì với hình ảnh 1 anh main character với tiếng gọi dữ dội của số phận, plot phim xoay vần quanh anh, các nhân vật phụ kì vọng vào anh, những nhân vật imba sẽ là viên đá lót đường cho bá nghiệp của anh, số của anh là nắm trong tay power không gì đánh bại nổi, anime sẽ tập trung vào việc anh đi theo con đường của số phận mà đánh trùm, và nhờ có anh mà mọi vấn đề mà plot đặt ra đều được giải quyết. Giờ đây không gì ngứa mắt hơn là nhìn thấy nhân vật chính như 1 tên tự kỷ, suốt ngày quanh quẩn với những cảm xúc quá đỗi bình thường, rồi lăn lộn đủ kiểu mới dần dần trưởng thành lên. Nhân vật được phát triển một cách bình thường đến không thể bình thường hơn, nhưng chính cái bình thường ấy lại làm nên một sự khác biệt. Nếu một nhân vật chính đã tiến hóa đến mức độ perfect rồi, thì bạn chờ đợi cái gì nữa ở bộ anime ấy? Việc tạo hình cho một nhân vật thật imba không phải là khó, nhưng cái khó là làm sao cho người hâm mộ chịu xem một phim mà vai chính là một con người đúng nghĩa con người. Cái thành công của Guilty Crown chính là nó đã lôi cuốn người xem, khiến họ luôn sốt ruột chờ đợi, theo dõi từng tập phim để xem “tập này nó làm gì?”. (Minh chứng cho sự thành công ấy là ko ít kẻ mắt xem mồm chê, nhưng đêm nào cũng phải hóng tập mới ra bằng được để xem và … tiếp tục chê =))))) )

Lúc đầu mình cũng thắc mắc tại sao tác giả lại tạo hình nhân vật chính yếu đến như vậy. Nhưng sau khi xem xong ep 21 thì sự việc đã quá rõ ràng. Tác giả đã tạo ra một hình mẫu nhân vật đúng như lời Inori nói: Inori yêu Shu vì cậu là một con người với những cảm xúc rất con người, chứ không phải thần thánh. Cái mình thích ở Shu chính là sự phát triển và trưởng thành theo hướng rất chân thực và đời thường. Đúng vậy, qua từng ep, Shu không phải đang mạnh mẽ lên, mà là đang trưởng thành ra, và mình thích cái cách trưởng thành ấy của Shu. Chả ai sinh ra đã khôn lõi từ nhỏ cả, có những điều chỉ có thể ngộ được qua sự phũ phàng của thực tế. Nếu không phải bị chính những người bạn từng kề vai sát cánh với mình phản bội, liệu Shu có học được bài học là nên tin ai, và tin ở chừng mực nào không? Nếu không phải Hare vì Shu mà hi sinh, Inori vì Shu mà đưa tay cho quân địch chịu trói, liệu cậu có nhận ra thứ gì là thực sự quý giá với mình và dám đánh đổi cả mạng sống để bảo vệ nó không? Nếu Gai không từ phe chính diện lật mặt thành phản diện, liệu Shu có đủ mạnh mẽ để bước qua cái bóng mà mình rất muốn vươn tới hay không? Nếu không phải 1 tên dạn dày kinh nghiệm, ai rơi vào tình huống của Shu mà dám đảm bảo mình sẽ làm tốt hơn? Con người ta ai chẳng sợ chết, ai chẳng nhát gan? Nhưng có vượt qua trở ngại, con người ta mới trường thành ra được. Shu ra chiến trường không cong đuôi bỏ chạy, ánh mắt luôn lo lắng và sợ hãi nhưng vẫn luôn chiến đấu hết mình và dám đánh đổi mạng sống để bảo vệ và giành lại nhưng thứ thực sự quý giá với mình. Đó mới chính là sức mạnh thực sự của Shu.

Và cuối cùng là Void của Shu. Void phản ánh mọi thứ tốt đẹp, xấu xa, khát vọng và sợ hãi trung thực nhất và sâu thẳm nhất của con người. Có ai nhìn thấy Yahiro đối xử với em trai mình mà biết trong thâm tâm nó muốn mạng sống của đứa em kết thúc nhanh chóng không? Vậy thì nhìn vào Void của Shu, hẳn ai cũng đoán được bên trong con người mềm yếu kia là một trái tim bao dung thế nào rồi chứ? Trong những tập cuối, Shu không còn do dự mỗi lần đưa ra quyết định nữa. Cậu không ngần ngại quyết định rằng mình sẽ cứu Inori bằng mọi giá, không ngần ngại quyết định rằng nếu Gai có cản trở, cậu cũng sẽ có đủ dũng khí để xiết cò súng. Và quyết định cuối cùng của Shu chính là hấp thu toàn bộ virus Apocalypse để đặt dấu chấm hết cho cơn ác mộng của không chỉ riêng cậu, mà còn là của toàn nhân loại, dù có phải hi sinh cả bản thân mình. Không một phút do dự, không một giây chần chừ, hành động ấy chẳng phải quá cao thượng sao? Đây chính là một hero mà mình đã chờ đợi suốt 22 eps.

Không chỉ riêng mình Shu, các nhân vật phụ trong Guilty Crown cũng được xây dựng một cách rất thực tế: chẳng ai giữ nguyên hình tượng ban đầu mình được xây dựng nên cả, mà họ thay đổi khi thời thế thay đổi. Arisa là hình tượng ojou/onee-sama cao quý điển hình, thế nhưng lúc cần thiết thì sẵn sàng bán rẻ thân xác để đổi lấy thứ mình muốn. Đám học sinh trong trường cũng không phải một lũ dân đen ngu muội chỉ biết nhắm mắt cun cút đi theo phục tùng Shu. Và cuối cùng là Gai, mình khá thích thú từ lúc Gai hồi sinh, nhưng chẳng phải là vì anh quá cool đâu, mà là vì cái bộ mặt ích kỉ thật sự bên trong của anh cuối cùng nó cũng lòi ra ngoài, giống như cây kéo trong tim Yahiro vậy. Anh là một thằng ăn cắp, nhưng bao giờ cũng cho là người khác ăn cắp của mình. Mong muốn đoạt Mana khỏi tay Shu thì đã xuất hiện trong đầu anh từ nhỏ rồi. Cái Void Genome rõ ràng là anh lập kế hoạch đánh cắp cho bản thân, chẳng qua là kế hoạch có sự cố nên rơi vào tay Shu, anh liền cho rằng Shu ăn cắp. Với Inori, anh cũng chẳng tử tế gì. Từ xưa tới nay Inori đối với anh vẫn chỉ là một thứ công cụ. Công cụ giúp anh duy trì sinh mạng của mình, công cụ giúp anh đi lấy cắp Void Genome, công cụ anh lợi dụng để sắp đặt và lấy lòng Shu, và cuối cùng là cái vỏ để hồi sinh Mana. Cuối cùng là cái void trong người anh, thứ cho phép anh tùy ý chiếm đoạt sức mạnh và sinh mệnh của người khác mà không cần biết người đó có muốn hay không.

Tóm lại, mình cực thích cách xây dựng nhân vật của bộ này, cực kì thâm thúy.

Trên đây dù sao cũng chỉ là những ý kiến chủ quan của mình. Cái gì cũng có hai mặt của nó, có kẻ khen thì cũng có người chê, đến Chúa Giê-su cũng còn có người ghét nữa cơ mà? Tuy nhiên, mình vẫn muốn nói rằng: các bạn đừng bắt cái anime nó theo ý mình, mà hãy tìm cách hiểu ý của nó.

57 thoughts on “Cảm nhận Guilty Crown

  1. mình củng thíc bộ này
    sad endding và đặc biệt mình thích bài viết của bạn :)
    mình ghét chi tiết cô tiểu thư kia bán mình để có được thứ mình muốn hm
    bõ chi tiết đó có vẽ hay hơn ;))

  2. UHm mình cung thấy tiếc khi Inory .. lắm, nhưng mình nghĩ chắc đo là một phần suy nghĩ của tác giả.. vả lại mình đâu băt anime phải theo ý mình được ^^!

  3. Phim hay.

    Mỗi tội kết thúc buồn quá.

    Inori chết cũng nên cho Shuu chết theo luôn.

    Sống mất đi người mình yêu, đã thế còn bị mất đi đôi mắt :((

  4. Aj cho xjn cái bài hát mà lúc ironj hát trên tháp rada trong ep11 đó

  5. Nhận xét của bạn quá chuẩn luôn *tung bông* ^^!
    Riêng mình thì thích, cực thích bộ này, hình ảnh, âm thanh…blahhh…blahhh mọi thứ đều rất tuyệt như bạn nói kể cả cái end mình cũng thích nốt, ngoại trừ việc Inori vs Shu ít cảnh thân mật quá ít nhất thì chúng nó cũng phải kiss 1 cảnh đàng hoàng chứ gì mà 22 ep có 1 cảnh kiss, ngặt nỗi thằng Shu bất cmn tỉnh luôn rồi chứ *buồn* TT^TT
    Chỉ hơi hụt hẫng một chút chỗ đó thôi vì Inori quá xinh gái và anh Shu nhà mình cũng xinh trai k kém mà ;)

  6. Mình cũng đồng ý vs mấy bạn nhưng nếu tác giả muốn có ss2 cho guilty crown thì phải để shu sống chứ vì shu đang sở hữu 2 void genome mà có nó thì có thể shu sẽ cứu inori sống trở lại

    • Mình đoán không có SS2 đâu bạn à. Vì nữ nhân vật chính chết rồi . Nên chẳng còn ý nghĩa gì nữa . Nên mình đoán không có SS2 đâu . —> Ý kiến riêng của mình thôi <—

  7. shuu mat di doi mat cung phai thoi vi void ciua cau la loai ganh chiu cac loai benh ma . chi toi cho inori khi chet cung ko dc thay mat nguoi minh yeu

  8. Mình đồng tình với bạn, riêng mình thìk inori chết 1 mình cũng ko sao nhưng phim chắc chắn sẽ hay hơn nếu lúc inori đưa dây cho shu thì 2 người hôn nhau xong inori nói là yêu shu rồi biến mất ( báo đảm gạch đá sẽ giảm)

  9. mong 1 ngày nào đó sẽ có ss2 , với 1 cái happy ending. Và 1 happy thật ý nghĩa , bộ phim bắt nguồn từ lòng ích kỷ của người chị gái và kết thúc bằng sự bao dung của em trai. Nhưng nếu virus mà biến hết thì Shu sẽ chiến đấu bằng cái gì . Vì sức mạnh của Shu từ nó mà ra mà . Vậy nên mình nghĩ sẽ không có 1 ss2 và 1 Inory nũa . với cái kết quá Phũ và thực tế này . Có lẽ tạo lại dấu ấn sâu đậm của bộ phim.

    • Hai Za cái Gì chả có. Quay ngược thời gian là ok mem dc mà co void đó vẫn còn hi vọng. ( thằng tác giả chết bầm lười viết chuyện quá tác giả nhật ơi

  10. Viod của Shu là hồi phục, với khả năng đó thì Shu vẫm có thể hồi phục mắt của mình, nhưng với 2 Ge, nhưng rất mong có phần 2

  11. đính chính là vì virus Khải Huyền đã mất hết nên không tồn tại void nữa các bạn ạ, vì thế không có ss2 đâu. công nhận là cái kết này buồn hơn code geass nhiều :D

  12. The thi dung la inori chet phai khong, nhung theo minh thi luc do Shu cung phai chet theo chu, co muon thi cung lam sao thoat chet dc, vi bi may cai pha le bao quanh khap nguoi kia ma???

  13. . Bạn quên mất thằng ý trí của chọn lọc tự nhiên với cả Gai có xấu lắm đâu như lời của anh ấy là thực hiện nốt vai trò của mình và để Shu đánh bại vì cái thằng YCCCLTN chết dẫm hồi sinh anh Gai và Mana. Bạn giải thích cái void của Gai thì hợp lý thực sự nhiều tình tiết thấy Gai tốt mà. Các tập gần cuối Inori hóa quái còn bị hiến tế để hồi sinh Mana thì đế cuối có thể cứu đc shu là mãn nguyện rồi. Các bạn nên coi đó là tất yếu dù rất thương em ý.
    Ps: Phim rất hay hợp lôgic trừ cái thằng ÝCCCLTN. Đáng ra thằng này ko nên xuất hiện.

  14. mình cũng cực thick bộ này mỗi cái ending thật sự tiếc….đúng là coi xong mình buồn mất mấy ngày và thỉnh thoảng lại thấy nhớ cô main xinh gái Inori….rất mong có phần 2 và ước ji sang phần 2 Inori được cứu sống lại nhỉ

      • Mà code geass mà có ss3 thì guilty crown có ss5 . Guikty crown ko kết thíc buồn đâu . Bạn phải hiểu qua từng chi tiết . Đcm đứa chó nào bảo hay mà ko xem kĩ . Sợi dây đỏ mà inori đưa cho shu chính là linh hồn của cô ấy. Vậy thì shu và inori đăng sống chung 1 cơ thể . Đứa nào bảo ko đc đấm chết vì innori với mana sống chung 1 cơ thể . Cái kết rất có hậu nếu bạn ko hiểu nó thì nó chỉ là 1 kết thúc vô nghĩa thôi

  15. Bộ GC là quá đỉnh cao. Mình xem bộ này xong mà vẫn muốn xem lại vài lần nữa( lần đầu xem là minh rơi lệ đấy)
    Mà bộ Code Geass đã hết đâu. Trong bản gốc thì thì luloch đã chết đâu

  16. Ôi mình thấy phim này hay mà, sao mọi người ném đá ghê vậy??? Main có phế lắm đâu @@ Đây là bộ anime đầu tiên mình xem và cũng có thể là anime để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất từ trước đến nay, nào là cốt truyện, nhân vật (như thớt đã nói), bối cảnh thê thảm, khủng khiếp hết mức như ngày tận thế ý… Nói chung là có quá nhiều điều để nói và cảm xúc thì quá lẫn lộn, xem xong buồn mất mấy ngày và mất nửa năm để tìm hiểu kĩ lại nội dung, cốt truyện cũng như nhân vật trong phim vì nó quá rắc rối… Một cái quan trọng nữa là mình rất thích những phim nào có bad ending bởi vì nó thường để lại nhiều dấu ấn, cảm xúc hơn cho người xem… Tóm lại là mình cuồng GC nhé ;))

    • chuẩn rồi bạn à chỉ có những con người thông minh ms hiểu đc nội dung cx như cái tài của tg thôi

  17. coi không biết cm gì hết. Gai là đóng vai để giúp cho Mana hoàn thành hết vai diễn của mình theo như ý muốn của Daath, nếu không Mana có thể tái sinh thêm nhiều lần nữa ( mục đích chính của Gai là giải thoát cho Mana được tự do). vì Gai tin tưởng Shu có thể ngăn cản được anh và mục tiêu của Daath nên mới gian ác như v. thực sự Gai k ác về sau. VÀ Gai LÚC NÀO CŨNG KÍNH TRỌNG SHU VÀ INORI

    • bo phim guilty crow rat hay ma co ra phan hai khong
      chau rat thich chi inori_san boi vi moi khi chau buon chau nhac chi inori_san lam chau khong buon nua

  18. phim hay ,xay dung nhan vat duoc ,cot truyen ro rang ,dan dien vien ”khung” ,nhung cai ket hoi buon mot ti

Any comment about my post?

